โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และเมืองหลัก

ในปัจจุบันประเทศไทยมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และภาคบริการ (ท่องเที่ยว) ก่อให้เกิดการเจริญเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2563 คาดว่าแนวโน้มการเดินทางทางและการขนส่งทางถนนจะเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 3 ล้านคน-เที่ยวต่อวัน (ทั้งประเทศ) ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคาดว่าจะลดลงเหลือเพียง 13.64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การเข้าถึงพื้นที่ย่านธุรกิจจะใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั่วโมง ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อปริมาณจราจรในอนาคตโดยเฉพาะในพื้นที่รอบกรุงเทพหานคร ปริมณฑล และบนถนนสายหลักซึ่งเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคของประเทศ
กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นเมืองหลักที่มีปริมาณการจราจรสูงและมีอัตราการเพิ่มของปริมาณจราจรอย่างรวดเร็ว การแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางสายหลักและจุดตัดทางแยกต่างๆ จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้การจราจรมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้ทางได้รับความรวดเร็วในการเดินทาง ดังนั้น กรมทางหลวงจึงได้วางแผนในการแก้ไขปัญหาการจราจรดังกล่าวโดยได้จัดทำแผนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วย แผนขยายช่องจราจร ก่อสร้างทางแนวใหม่ และโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับและสะพานลอยข้ามทางแยก ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดลงได้ในระดับหนึ่งเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้ทางในการขับขี่
โครงการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และเมืองหลัก มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง ในบริเวณปัญหาการจราจรติดขัด ลดอุบัติเหตุบริเวณทางร่วม ทางแยก และเพื่อเพิ่มศักยภาพการจราจรและขนส่ง ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และเมืองหลัก
ที่ผ่านมากรมทางหลวงจึงได้ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และเมืองหลัก โดยมีโครงการอยู่ในแผนยุทธ์ศาสตร์ 5 ปีดังนี้ (โดยบางโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง)
- ทางหลวงหมายเลข 3256 แยกทางหลวงหมายเลข 3256 (บางปู) - บ้านคลองกระบือ
- ทางหลวงหมายเลข 3414 พุทธมณฑลสาย 5 (รวมสะพานข้ามทางหลวงหมายเลข 338)
- ทางหลวงหมายเลข 338 ปิ่นเกล้า - นครชัยศรี (ก่อสร้างทางคู่ขนาน )
- ทางหลวงหมายเลข 3214 สะพานลอยข้ามแยกคลองหลวง
- ทางหลวงหมายเลข 3344 แยกทางหลวงหมายเลข 34 (บางนา - ตราด) - บรรจบทางหลวงหมายเลข 3(สุขุมวิท)
- ทางหลวงหมายเลข 9&345 ทางแยกต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 9 (ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก) กับทางหลวงหมายเลข 345
- ทางหลวงหมายเลข 35 ทางหลวงหมายเลข 35 กม. 12+000 - 34+000
- ทางหลวงหมายเลข 338 ปิ่นเกล้า - นครชัยศรี (ก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน)
- ทางหลวงหมายเลข 3316 แยกทางหลวงหมายเลข 4 - วัดไร่ขิง
- ทางหลวงหมายเลข 303 บางปลากด - ป้อมพระจุล
- ทางหลวงหมายเลข 306 ปากเกร็ด - สะพานนวลฉวี
- ทางหลวงหมายเลข 3212 ลำลูกกา - คลอง 16 (กม. 16 - กม. 34)
- ทางหลวงหมายเลข 304 มีนบุรี - ฉะเชิงเทรา
- ทางหลวงหมายเลข 34 บางนา - ตราด
- ทางหลวงหมายเลข 305 รังสิต - ธัญบุรี
- ทางหลวงหมายเลข 340&346 สะพานลอยที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 340กับ 346 (แยกนพวงศ์)
- ทางหลวงหมายเลข 352 อ.ธัญบุรี - อ.วังน้อย
- ทางหลวงหมายเลข 3117 บางบ่อ - คลองด่าน
- ทางหลวงหมายเลข 3256 แยกทางหลวงหมายเลข 3(บางปู) - บ้านคลองกระบือ ตอน 3
- ทางหลวงหมายเลข 351 สะพานลอยข้ามแยกนวมินทร์
- ทางหลวงหมายเลข 3901 ทางบริการวงแหวนด้านตะวันตก บางบัวทอง - บางปะอิน
- ทางหลวงหมายเลข 3117 บางบ่อ - คลองด่าน
- ทางหลวงหมายเลข 1 สะพานลอยข้ามทางหลวงหมายเลข 1 (แยกโรงไฟฟ้าวังน้อย)
- ทางหลวงหมายเลข 3423 สมุทรสาคร - โคกขาม
- ทางหลวงหมายเลข 3415 พุทธมณฑลสาย 7
- ทางบริการวงแหวนด้านตะวันตก อ.พระประแดง - ตลิ่งชัน
- ทางหลวงหมายเลข 351 สะพานลอยข้ามแยกลาดปลาเค้า
- ทางหลวงหมายเลข 351 สะพานลอยข้ามแยกเสนานิเวศน์
- ทางหลวงหมายเลข 351 สะพานลอยข้ามแยกสุคนธสวัสดิ์
- ทางหลวงหมายเลข 351 & 350 สะพานลอยข้ามแยกรัชดา-รามอินทรา
- ทางหลวงหมายเลข 351 สะพานข้ามคลองหนองขาม
- ทางหลวงหมายเลข 304 & นบ 3019 สะพานลอยกลับรถเกือกม้า ทางเลี่ยงเมืองปากเกร็ด ขาเข้าและขาออก จำนวน 2 แห่ง
- ทางหลวงหมายเลข 304 สะพานลอยข้ามแยกนวลจันทร์
- ทางหลวงหมายเลข 304 สะพานลอยข้ามแยกมัยลาภ
- ทางหลวงหมายเลข 304 สะพานลอยข้ามแยกพระยาสุเรนท์
- ทางหลวงหมายเลข 3214 แยกทางหลวงหมายเลข347(บ้านพร้าว)-บรรจบทางหลวงหมายเลข1
- ทางหลวงหมายเลข 304 ยกระดับคันทางหลักทางหลวงหมายเลข 304 บริเวณ แฟชั่นไอร์แลนด์
- ทางหลวงหมายเลข 1 สะพานลอยกลับรถ แยกคลองหลวง ขาออก
- ทางหลวงหมายเลข 3214 ขยายสะพานข้ามทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 วงแหวนตะวันตก พร้อมสะพานลอยกลับรถ ขาเข้าและขาออก บนทางหลวงหมายเลข 3214
- ทางหลวงหมายเลข 3214 แยกทางหลวงหมายเลข347(บ้านพร้าว)-บรรจบทางหลวงหมายเลข1
- แยกทางหลวงหมายเลข 9 (ด้านตะวันตก) ต่อเชื่อมทางหลวงหมายเลข 347 และเชื่อมโยงทางหลวงหมายเลข 9 (ด้านตะวันออก) ไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 352 ตอนที่ 1 ทางแนวใหม่ด้านตะวันตก
- ทางหลวงหมายเลข 3256 แยกทางหลวงหมายเลข 3(บางปู) - บ้านคลองกระบือ ตอน 4
- แยกทางหลวงหมายเลข 9 (ด้านตะวันตก) ต่อเชื่อมทางหลวงหมายเลข 347 และเชื่อมโยงทางหลวงหมายเลข 9 (ด้านตะวันออก) ไปบรรจบทางหลวงหมายเลข 352 ตอนที่ 2 ทางแนวใหม่ด้านตะวันออก