โครงการก่อสร้างทางหลวงสนับสนุนการขนส่งแบบต่อเนื่อง

โครงการก่อสร้างทางหลวงสนับสนุนการขนส่งแบบต่อเนื่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ โดยการพัฒนาทางหลวงเชื่อมโยงสถานีขนส่งสินค้ารถบรรทุกเข้ากับเส้นทางรถไฟ และท่าเรือ เชื่อมโยงฐานการผลิตและฐานการส่งออกที่สำคัญของประเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุนการขนส่งของผู้ประกอบการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับประเทศ ให้สามารถเคลื่อนย้ายปัจจัยการผลิตได้อย่างเสรีและทำให้เกิดการขนส่งข้ามแดนเพิ่มขึ้นมาก อีกทั้งประเทศไทยจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมระบบคมนาคมขนส่ง เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเศรษฐกิจอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งมีตลาดเดียวและฐานการผลิตร่วมกัน
เพื่อเป็นการตอบสนองต่อแนวทางดังกล่าว กรมทางหลวงจึงดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงสนับสนุนการขนส่งแบบต่อเนื่อง เพื่อให้การขนส่งสินค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว และทัน เวลา โดยการแก้ไขปัญหาความแออัดที่มีต่อการขนส่งสินค้า ในปัจจุบัน และการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายทางหลวงให้สมบูรณ์ ณ จุดพื้นที่บริการขนส่งสินค้า เข้า-ออก ที่สำคัญของประเทศ โดยมีโครงการที่อยู่ในแผนยุทธ์ศาสตร์ 5 ปี ของกรมทางหลวง (โดยบางโครงการอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง) ดังนี้
- ทางหลวงหมายเลข 7 พัทยา - มาบตาพุด
- ทางหลวงหมายเลข 81 บางใหญ่ - นครปฐม - กาญจนบุรี
- ทางหลวงหมายเลข 318 ตราด - หาดเล็ก
- ทางหลวงหมายเลข 317 จันทบุรี - สระแก้ว
- ทางหลวงหมายเลข 416 อ.ละงู - ต่อเขต จ.ตรัง (คีรีวง - บ้านสามแยก)
- ทางหลวงหมายเลข 4142 แยกทางหลวงหมายเลข 401(บ้านใน) - กม.34+825
- สี่แยกคูหา - อ.ควนเนียง - อ.สิงหนคร
- ทางหลวงหมายเลข 416 อ.ละงู - ต่อเขต จ.ตรัง (ทุ่งหว้า - คีรีวง)
- ทางหลวงหมายเลข 1129 อ.เชียงแสน - อ.เชียงของ
- ทางหลวงหมายเลข 1020 เชียงราย - อ.เชียงของ
- ทางหลวงหมายเลข 1021 ดอกคำใต้ - เทิง
- ทางหลวงหมายเลข 1152 เชียงราย - ขุนตาล
- ทางหลวงหมายเลข 317 จันทบุรี - สระแก้ว