โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับ สะพานและอุโมงค์

โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับสะพานและอุโมงค์เป็นโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณทางแยกหรือจุดกลับรถบนทางหลวงสายหลัก ซึ่งได้มีการก่อสร้างเพิ่มช่องจราจรไปแล้วโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางบริเวณจุดตัดทางหลวงและจุดกลับรถเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและลดอุบัติเหตุ
ปัจจุบันโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับสะพานและอุโมงค์เป็นกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งกรมทางหลวงได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปีในแต่ละปี อย่างไรก็ตามโครงการนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 1-2 แห่งต่อปี ทำให้กรมทางหลวงไม่สามารถดำเนินโครงการสอดคล้องกับความต้องการและแผนแม่บทที่ได้จัดไว้
กรมทางหลวงได้จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาทางหลวง 10 ปี เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางแยกต่างระดับสะพานและอุโมงค์บนทางหลวงสายหลักที่มีปริมาณการจราจรสูงทั่วประเทศ โดยคัดเลือกจุดตัดทางแยกหรือจุดกลับรถบนทางหลวงสายหลักที่มีปริมาณจราจรสูง มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และเป็นเส้นทางสายหลักที่มีการใช้ความเร็วสูง แต่มีข้อจำกัดในการเปิดเกาะกลางเพื่อกลับรถ โดยมีโครงการในแผนงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อที่จะดำเนินการแล้ว ดังนี้
- ทางหลวงหมายเลข 117 ทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ (ทางแยกต่างระดับหนองตะโก) ตอน 2
- ทางหลวงหมายเลข 35 สะพานลอยกลับรถบนทางหลวงหมายเลข 35 ที่ กม. 17+600 ขาเข้า
- ทางหลวงหมายเลข 11 , 121 สะพานลอยที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 121
- ทางหลวงหมายเลข 1 ทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 กับถนนสวรรค์วิถี (แยกเดชาติวงศ์)
- ทางหลวงหมายเลข 407,408,414 ทางแยกต่างระดับห้าแยกน้ำกระจาย ทางหลวงหมายเลข 407 ตัดทางหลวงหมายเลข 408 ตัดทางหลวงหมายเลข 414
- ทางหลวงหมายเลข 11 , 1001 ทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 (รวมสะพานข้ามแม่น้ำปิง)
- ทางหลวงหมายเลข 4 สะพานข้ามแยกบ่อตะกั่ว
- ทางหลวงหมายเลข 1290 สะพานข้ามแม่น้ำกก
- ทางหลวงหมายเลข 304 อ.กบินทร์บุรี - อ.ปักธงชัย (ทางเชื่อมผืนป่า)